Giữ đà tăng trưởng kinh tế trong đại dịch

Đăng ngày 04 - 10 - 2021
100%

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng nhiều lĩnh vực kinh tế, sản xuất trọng điểm của tỉnh. Cùng với những nỗ lực, ưu tiên cao nhất cho mục tiêu phòng chống dịch, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hóa đã chủ động xây dựng, thực thi các kịch bản, kế hoạch ứng phó linh hoạt. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh, cơ cấu lại thực chất nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Nhờ vậy, nền kinh tế- xã hội cẫn giữ được ổn định và phát triển. 9 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 8,06% so với cùng kỳ, cao nhất khu vực Bắc Trung Bộ và nằm trong top đầu cả nước. Điều này đã minh chứng cho những kịch bản kinh tế được xây dựng là phù hợp và đúng đắn; đồng thời, thể hiện rõ quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Thanh trong thực hiện “mục tiêu kép”.

Bài 1: Vốn tín dụng- động lực quan trọng để phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Khách hàng đến tìm hiểu vay vốn tại Agribank Nam Thanh Hóa

Thời gian qua, ngành Ngân hàng tỉnh đã có nhiều giải pháp trong lĩnh vực tài chính, tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương; trong đó đặc biệt chú trọng đảm bảo thanh khoản, hạ lãi suất cho vay, tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là trợ lực quan trọng để doanh nghiệp phục hồi sản xuất, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Để thực hiện tốt “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, nhiều ngân hàng đã chủ động đi đầu trong việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ và chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp. Điển hình như Ngân hàng Ngoại Thương- Chi nhánh Thanh Hóa (Vietcombank Thanh Hóa), từ năm 2020 đến nay đã triển khai 7 đợt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Nhât là từ ngày 20-8-2021, Vietcombank đã giảm lãi suất cho vay tới 0,5%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng. Ngoài ra, Ngân hàng Vietcombank Thanh Hóa đã giảm lãi vay hàng chục tỷ đồng cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Ngân hàng cũng đang tiếp tục triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất thấp đối với các khoản vay mới, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn từ nay đến cuối năm. Tổng số tiền lãi hỗ trợ khách hàng của cả hệ thống Ngân hàng Vietcombank dự kiến lên tới 1.000 tỷ đồng, nâng tổng số tiền lãi Vietcombank hỗ trợ khách hàng trên toàn quốc cả năm 2021 khoảng 7.100 tỷ đồng.

Cùng với Vietcombank, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh  cũng tích cực triển khai nhiều chương trình, gói hỗ trợ khách hàng, nhất là các lĩnh vực thuộc thế mạnh của ngân hàng trong phát triển nông nghiệp - nông thôn và xuất khẩu. Tổng dư nợ cho vay đến nay đạt hơn 30 nghìn tỷ đồng với hơn 100 nghìn khách hàng vay vốn. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp - nông dân và nông thôn với tỷ trọng chiếm hơn 90%/tổng dư nợ. Ngoài các đối tượng ngành nghề cho vay theo quy định, các chi nhánh Agribank còn triển khai Chương trình tín dụng tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình nhằm đẩy mạnh hoạt động tín dụng tiêu dùng lành mạnh, góp phần hạn chế tín dụng đen và đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho vay các cá nhân, hộ gia đình với lãi suất ưu đãi, nhất là các hộ nông dân ở vùng nông thôn còn gặp nhiều khó khăn về vốn trong tổ chức mua bán nhỏ, giải quyết việc làm.

Công nhân Công ty TNHH 888, thôn Hợp Phương, xã Quảng Hợp (Quảng Xương) trong ca sản xuất

Được ví như là “xương sống của nền kinh tế”, hoạt động ngân hàng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng xấu đến hầu hết các ngành, từ sản xuất, kinh doanh hàng hóa đến dịch vụ, lại càng bị đặt dưới nhiều áp lực hơn. Cũng như nhiều ngành khác, hoạt động ngân hàng được Chính phủ giao trách nhiệm vừa phải tăng trưởng tín dụng, vừa phải kiểm soát được chất lượng dòng vốn, bảo đảm dòng vốn đi đúng mục đích, đồng thời lại phải cùng chung tay với Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Với tinh thần đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp, người dân, thời gian qua, Ngành Ngân hàng đã ban hành nhiều chính sách “đúng, trúng, kịp thời, linh hoạt” với tâm thế vào cuộc tích cực, quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ, đơn giản hoá thủ tục hành chính để gia tăng cơ hội tiếp cận tài chính, dịch vụ ngân hàng cho người dân và doanh nghiệp. Ngân hàng hiểu rõ chỉ khi doanh nghiệp “khoẻ mạnh”, ngân hàng mới phát triển “bền vững”.  Nhất là gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 8435/UBND-KTTC về việc triển khai các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước- chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng  (TCTD) Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các TCTD bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí cho vay mới… Thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng, người dân, doanh nghiệp. Từng Tổ chức tín dụng căn cứ năng lực, khả năng tài chính của mình để tính toán thực hiện giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các biện pháp hỗ trợ khác; đồng thời công khai công bố mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp, chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp được biết.  Tích cực, chủ động phối hợp các sở, ban, ngành và các khách hàng trên địa bàn để tìm hiểu nhu cầu, đáp ứng kịp thời vốn tiêu thụ nông sản, nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng chậm tiêu thụ nông sản, gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng do không tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng. Tăng cường triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến, các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, để khách hàng không phải trực tiếp đến ngân hàng giao dịch, góp phần hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh…  Tính đến 30-9,  tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn tỉnh đạt hơn 122 nghìn tỷ đồng; tổng dư nợ đạt gần 140 nghìn tỷ đồng. Trong đó có khoảng gần 23 nghìn tỷ chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các TCTD trên địa bàn đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho 2.272 khách hàng với dư nợ là 3.234 tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã cho vay hỗ trợ người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc đối với 4 doanh nghiệp, tổng số tiền là gần 2 tỷ đồng đồng.

Song hành cùng nhiệm vụ kinh doanh, các TCTD cũng tích cực hưởng ứng, ủng hộ các Quỹ phòng, chống dịch, Chương trình tiêm chủng vắc-xin COVID-19 của địa phương và vận động cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị tham gia quyên góp, ủng hộ đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sỹ tuyến đầu chống dịch, người dân tại các khu phong toả, khu cách ly tập trung; có giải pháp hỗ trợ cụ thể đối với các khách hàng trên các địa bàn bị cách ly, phong tỏa.

Thực tế, toàn hệ thống ngân hàng đang phải “gồng mình” giải bài toán “chưa có tiền lệ” nhằm thực hiện mục tiêu kép của chính mình. Đó là, giúp cho các doanh nghiệp, người dân, trợ lực nền kinh tế, nhưng không được để nợ xấu tăng cao trong tương lai và bảo đảm an toàn hệ thống. Mức độ giảm lãi suất, phí của các ngân hàng đều phải cân đối để đảm bảo hài hòa lợi ích, an toàn nguồn vốn và duy trì năng lực tài chính. Bởi, an toàn của hệ thống ngân hàng là vô cùng quan trọng trong bối cảnh hiện tại, ngân hàng có mạnh mới có thể hỗ trợ hiệu quả cho nền kinh tế ứng phó với đại dịch. Thêm vào đó, dịch bệnh COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gây tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu tăng lên, buộc các ngân hàng phải thận trọng trong việc cho vay vốn. Trên thực tế, dù các ngân hàng triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi nhưng nhu cầu khách hàng sụt giảm, nhiều doanh nghiệp chưa có phương án chuyển đổi sản xuất, kinh doanh hiệu quả nên chưa “mặn mà” với việc vay vốn. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp mới hoạt động, tài sản bảo đảm chưa có, phương án kinh doanh chưa hiệu quả nên không thể chứng minh năng lực với ngân hàng, do đó việc giải ngân rất khó được thực hiện. Vì thế, hơn lúc nào hết, ngân hàng cần sự chung tay, góp sức, thấu hiểu, chia sẻ từ các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân vì mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Mới đây, NHNN tiếp tục ban hành Thông tư 14/2021/TT-NHNN sửa đổi bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN tiếp tục mở rộng độ bao phủ và kéo dài các mốc thời gian hỗ trợ, sẽ giúp cho người dân, doanh nghiệp đang gặp khó khăn do dịch COVID-19. Với việc điều chỉnh tiếp theo này, NHNN kỳ vọng không chỉ giảm bớt khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp trong thời điểm giãn cách mà ngay cả khi kiểm soát được dịch bệnh, doanh nghiệp sẽ có điều kiện để nhanh chóng phục hồi cùng với nền kinh tế. Đây cũng là tín hiệu tích cực khẳng định ngành Ngân hàng luôn lắng nghe, chia sẻ, tiếp thu và sẵn sàng thay đổi để tạo hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. 

Cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 còn hết sức gian nan, cam go và diễn biến phức tạp. NHNN Thanh Hóa đang tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN Việt Nam về hoạt động tín dụng theo hướng mở rộng phải đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, tín dụng chính sách theo chủ trương của Chính phủ. Qua đó, nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn hợp pháp, chính đáng của các thành phần kinh tế phục vụ sản xuất kinh doanh, nhất là để khôi phục và duy trì sản xuất các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; triển khai mạnh mẽ, hiệu quả các chương trình, sản phẩm cho vay phục vụ đời sống, tín dụng tiêu dùng với lãi suất hợp lý, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, hạn chế "tín dụng đen".

<

Tin mới nhất

Thực trạng và giải pháp về tiếp cận vốn tín dụng của các Hợp tác xã ở Thanh Hóa(29/10/2021 3:58 CH)

Hoạt động ngân hàng Thanh Hoá 9 tháng năm 2021 và dự báo(08/10/2021 4:40 CH)

Giữ đà tăng trưởng kinh tế trong đại dịch (04/10/2021 4:50 CH)

Nhận diện khó khăn, thách thức của tổ chức tín dụng trong bối cảnh dịch COVID hiện nay(25/08/2021 9:39 SA)

Toàn cảnh nợ xấu ngân hàng(12/08/2021 9:24 SA)

8 khó khăn, 8 giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp(09/08/2021 10:13 SA)

Doanh nghiệp cần nhiều hơn ở Thông tư 03(09/08/2021 9:45 SA)

Sửa đổi Thông tư 03: Gỡ khó cho cả ngân hàng, doanh nghiệp(09/08/2021 9:33 SA)

Truyền thống vẻ vang và những kết quả đổi mới, phát triển của ngành Ngân hàng trong 70 năm qua(02/05/2021 11:47 CH)

Quỹ tín dụng nhân dân: Một số khúc mắc cần sớm được tháo gỡ(16/12/2020 4:24 CH)

“Van” tín dụng không phải là lãi suất(15/12/2020 2:46 CH)

Đầu tư tín dụng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ở Thanh Hoá: ĐÔI ĐIỀU TRĂN TRỞ(11/12/2020 4:50 CH)

Ngân hàng khấu trừ thuế trên tài khoản khách hàng(30/11/2020 9:58 SA)

Việt Nam trên con đường trở thành “quốc gia không tiền mặt”(12/11/2020 11:18 CH)

NGÂN HÀNG THANH HOÁ: HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2020 VÀ DỰ BÁO(21/10/2020 2:34 CH)

Thi hành án tín dụng ngân hàng đối với các khoản vay có biện pháp bảo đảm: Một số giải pháp hoàn...(06/10/2020 4:32 CH)

Tín dụng đen và những thủ đoạn lách luật và chiêu trò thời công nghệ(07/09/2020 5:07 CH)

Chính sách phát triển tín dụng xanh và những vấn đề đặt ra trong các quy định pháp luật về cấp...(25/08/2020 9:17 SA)

Cho vay ngang hàng - kinh nghiệm thế giới và hàm ý cho Việt Nam(13/07/2020 4:42 CH)

 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ, áp dụng cho ngày 21/11/2024 như sau:
Tỷ giá trung tâm Tỷ giá
1 Đô la Mỹ = 23.249 VND
Bằng chữ Hai mươi ba nghìn hai trăm bốn mươi chín Đồng Việt Nam
Số văn bản 181/TB-NHNN
Ngày ban hành 21/11/2024
System.Net.WebException: The underlying connection was closed: An unexpected error occurred on a receive. ---> System.ComponentModel.Win32Exception: The client and server cannot communicate, because they do not possess a common algorithm at System.Net.SSPIWrapper.AcquireCredentialsHandle(SSPIInterface SecModule, String package, CredentialUse intent, SecureCredential scc) at System.Net.Security.SecureChannel.AcquireCredentialsHandle(CredentialUse credUsage, SecureCredential& secureCredential) at System.Net.Security.SecureChannel.AcquireClientCredentials(Byte[]& thumbPrint) at System.Net.Security.SecureChannel.GenerateToken(Byte[] input, Int32 offset, Int32 count, Byte[]& output) at System.Net.Security.SecureChannel.NextMessage(Byte[] incoming, Int32 offset, Int32 count) at System.Net.Security.SslState.StartSendBlob(Byte[] incoming, Int32 count, AsyncProtocolRequest asyncRequest) at System.Net.Security.SslState.ForceAuthentication(Boolean receiveFirst, Byte[] buffer, AsyncProtocolRequest asyncRequest) at System.Net.Security.SslState.ProcessAuthentication(LazyAsyncResult lazyResult) at System.Threading.ExecutionContext.RunInternal(ExecutionContext executionContext, ContextCallback callback, Object state, Boolean preserveSyncCtx) at System.Threading.ExecutionContext.Run(ExecutionContext executionContext, ContextCallback callback, Object state, Boolean preserveSyncCtx) at System.Threading.ExecutionContext.Run(ExecutionContext executionContext, ContextCallback callback, Object state) at System.Net.TlsStream.ProcessAuthentication(LazyAsyncResult result) at System.Net.TlsStream.Write(Byte[] buffer, Int32 offset, Int32 size) at System.Net.PooledStream.Write(Byte[] buffer, Int32 offset, Int32 size) at System.Net.ConnectStream.WriteHeaders(Boolean async) --- End of inner exception stack trace --- at System.Net.HttpWebRequest.GetResponse() at Tandan.Portal.ThanhHoa.CrawlTiGiaNganHangTrungUong.CrawlTiGiaNganHangTrungUongUserControl.GetHtmlFromLink(String SrcUrl) at Tandan.Portal.ThanhHoa.CrawlTiGiaNganHangTrungUong.CrawlTiGiaNganHangTrungUongUserControl.Page_Load(Object sender, EventArgs e)
°